วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะหยุดยิง จริงหรือ ??





หนึ่งสัปดาห์หลังคำแถลงหยุดยิง กับข้อสังเกตจาก นิมุ มะกาเจ



Photobucket




“ผมขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว” เป็นคำพูดของ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตผู้บัญชาการทหารบก (อดีต ผบ.ทบ.) และหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ที่ออกมาแอ่นอกแสดงสปิริตล่วงหน้า หลังถูกตั้งคำถามถึงความไม่ชอบมาพากลกรณีนำบุคคลที่ถูกระบุว่าเป็น "กลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย" อ่านแถลงการณ์หยุดยิงและยุติการก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกอากาศผ่านโทรทัศน์ทุกช่องเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมาตลอด 7 วันนับตั้งแต่วันพุธที่แล้วจนถึงพุธนี้ ในสามจังหวัดยังมีเหตุร้ายเกิดขึ้นทุกวัน แม้ช่วงแรกจะเบาบางเพียงวันละ 1-2 เหตุการณ์ แต่ยิ่งนานวันเหตุการณ์ยิ่งรุนแรงและถี่ยิ่งขึ้น ที่สำคัญคงอ้างไม่ได้ว่า เหตุการณ์ประเภทลวงตำรวจไปกดระเบิดบาดเจ็บถึง 10 นาย หรือโจมตีชุด รปภ.ครู จนมีทหารเสียชีวิต ที่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 วันมานี้ เป็นการก่อเหตุในลักษณะ "ควันหลง" หลังการเจรจาสันติภาพ เพราะขณะนี้หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เองหลายหน่วยก็ออกมายอมรับตรงกันแล้วว่า เป็นการก่อเหตุของกลุ่มแนวร่วมที่ต้องการตอบโต้คำแถลงหยุดยิง! คำถามก็คือ พล.อ.เชษฐา จะรับผิดชอบอย่างไร? ระหว่างที่สังคมยังรอคำตอบจากหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ผู้คนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ยังมีคำถามคาใจเกี่ยวกับกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย นิมุ มะกาเจ มองเรื่องนี้ด้วยสายตาของผู้ทรงคุณวุฒิประจำจังหวัดยะลา และอดีตรองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด พร้อมตั้งข้อสังเกตเอาไว้อย่างน่าสนใจ "ชื่อกลุ่มเป็นชื่อใหม่ คือกลุ่มใต้ดินรวมภาคใต้ของประเทศไทย มีเครื่องหมายคือ สีในธง รูปลักษณ์ สัญลักษณ์ รวมทั้งผู้ที่ออกมาประกาศ และผู้แปล มิได้ระบุชื่อ ตำแหน่ง เป็นบุคคลที่ไม่มีใครรู้จักมาก่อน ขอวิจารณ์ว่า
1.ผู้ประกาศ คือนายลุกมัน บินลิมา หรือ นายมะรีเป็ง คาน น้องชายหรือพี่ชายของ นายซำซุดิง คาน (รองเลขาธิการกลุ่มพูโลเก่า) ใช่หรือไม่
2.ทั้งสามชื่อนั้นเป็นบุคคลคนเดียวกันหรือไม่
3.หรือจะเป็น หะยีอิสมะแอ มะรือโบ หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธขบวนการพูโล ที่เคยเคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ระหว่างปี 2528-2530
4.บุคคลที่ปรากฏทั้ง 3 คนมีการเสริมแต่งหน้าตาหรือไม่
5.เป็นคนไทยมุสลิมเชื้อสายปาทานหรือไม่"

นอกจากข้อวิจารณ์ในเชิงตั้งคำถามแล้ว นิมุ ยังวิเคราะห์เรื่องที่เกิดขึ้นในแต่ละมุม โดยแยกเป็นประเด็นๆ ดังนี้
1.ประกาศนี้ (หยุดยิง) มีอำนาจเพียงพอหรือไม่ และเป็นที่ยอมรับของขบวนการอีกหลายๆ กลุ่มมากน้อยเพียงใด
2.ระยะเวลา 1 เดือนเพื่อเป็นการพิสูจน์ (ตามคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.เชษฐา)เพียงพอหรือไม่
3.ผู้แปลมีสำเนียงที่คล้ายกับชาวบ้านในพื้นที่ของจังหวัดสงขลาเพียงใด
4.ผู้ที่เป็นคนแปลนั้น คือ อุสตาซอาซิส เป็นหนึ่งใน 130 คนไทยที่อพยพออกจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ข้ามฝั่งไปยังประเทศมาเลเซียเมื่อราว เดือนกันยายน 2548 ที่เป็นข่าวครึกโครมในช่วงนั้นใช่หรือไม่ หรือชื่อ นายสะแปอิง กูนิเนาะสตา

ข้อพิจารณาต่อมาก็คือหากว่าคำแถลงดังกล่าวเป็นความจริง และคำประกาศหยุดยิงเกิดได้ผล ต่อไปควรจะทำอย่างไร ซึ่ง นิมุ อธิบายเป็นข้อๆ ดังนี้
1.รัฐบาลจะรับไปดำเนินการต่อเนื่องหรือไม่ ให้ใครรับไปดำเนินการระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือ ผบ.ทบ.หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
2.การเจรจาที่อาจจะต้องมีในอนาคตต้องทำเพื่อประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้มากน้อยเพียงใด และคนในพื้นที่จะมีส่วนร่วมด้วยหรือไม่ เพียงใด
3.ภาพลักษณ์ของกลุ่มคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้นำประเภทต่างๆในพื้นที่ขาดเอกภาพในการดำเนินกิจกรรมกลุ่ม ดังนั้นเพื่อเป็นการทำให้เกิดเอกภาพอันจะเป็นความต่อเนื่องในข้อตกลงด้านต่างๆ (ที่อาจมีขึ้น) ให้เป็นไปด้วยดีในอนาคต จะให้ฝ่ายใดบริหารจัดการ ทำอย่างไร
4.เหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในอดีต มีกลุ่มขบวนการที่ประกาศเป้าหมายที่ชัดเจน ต่อมามีขบวนการเพิ่มมากขึ้น บางกลุ่มแยกเพิ่มและขัดแย้งกันเอง ระยะหลังจนถึงปัจจุบันมีหลายกลุ่ม และมีกลุ่มแทรกซ้อนจากผู้หวังประโยชน์จากคนหลายฝ่ายหลายระดับ เล่าลือทั้งความเป็นจริงและ ความเป็นเท็จ พฤติกรรมรุนแรงโหดร้ายมาก จนมีการประณามบ้าง สาปแช่งบ้าง ผู้ประกาศจะรับส่วนนี้ได้เพียงใด ขบวนการอีกหลายกลุ่มนั้นจะร่วมมือด้วยหรือไม่ มากน้อยเพียงใด
5.ผู้ที่เสียประโยชน์จากประกาศนี้มีหรือไม่ มีโอกาสเป็นมือที่สามในการสร้างสถานการณ์ต่อเนื่องหรือไม่ ฝ่ายใดจะป้องกัน และแก้ไข
นิมุ ในฐานะผู้นำศาสนาที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง ยังเสนอแนวทางรับมือกับสถานการณ์ในพื้นที่เอาไว้ว่า
1.ชาวบ้านต้องมีพลังชุมชนเข้มแข็ง มีความเป็นเอกภาพในการบริหารจัดการทุกกิจกรรมในพื้นที่
2.รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานต้องดำเนินการตามโครงการต่างๆ ที่มุ่งหมายให้ชาวบ้านชนบทได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ ช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว และสังคมได้ โครงการต้องต่อเนื่องไม่ขาดตอน
"ผมขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีมุมมองในทางที่ดี พิจารณาว่าตั้งแต่มีการประกาศการหยุดยิง ณ วันที่ 14 รอยับ 1429 ซึ่งตรงกับวันที่ 17 กรกฎาคม 2551 นั้น มีแค่เสียงสรรเสริญ เสียงดีใจ เสียงตอบรับที่ดีจากคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แม้มีความคลางแคลงใจในหลายประการก็ตาม แต่ก็ไม่มีเสียงคัดค้านหรือเสียงต่อต้านการประกาศหยุดยิงจากชาวบ้านที่เคยประสบกับภาวะความเครียด หวาดหวั่น หวาดผวา" "จึงอยากใคร่ขอเรียกร้องให้กลุ่มขบวนการต่างๆ ทั้งที่เคยมีส่วนร่วมในการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ลักษณะต่างๆ ทั้งเหตุการณ์เบาและรุนแรง เห็นแก่จิตใจของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เรียกร้องขอความสันติ (สันติ-อิสลาม) ในพื้นที่ ขอร้องให้เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่โดยตรงหรือมีอำนาจตามกฎหมาย เปิดประตู่เข้าสู่ความสันติ (สันติ-อิสลาม) พิจารณารองรับความเป็นไปได้ เมื่อหลังจากผ่านการทดสอบเบื้องต้นที่มีการหยุดยิง หยุดเหตุการณ์ความรุนแรงผ่าน 3 เดือนขึ้นไป เพื่อหาข้อตกลงในอนาคต จะได้ทางเลือกที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และประโยชน์ของคนประเทศชาติโดยส่วนรวม อย่าได้คำนึงถึงผลประโยชน์แฝงต่อคนหรือกลุ่มคนหรือคณะใดๆ ก็ตาม" "หากได้ตามนั้นแล้ว ข้อวิจารณ์ ข้อวิเคราะห์ ประเด็นพิจารณาข้างต้นจะไม่มีความหมาย เพราะประชาชนส่วนใหญ่เชื่อในคำพูดของผู้ประกาศที่เป็น มุสลิม และเมื่อฝ่ายกลุ่มขบวนการต่างๆ และฝ่ายเจ้าหน้าที่บ้านเมืองพบแนวทางร่วมกันที่ดีกระทั่งได้ผลดี ผลดีนั้นก็ตกเป็นของประชาชนในพื้นที่ สันติอันเที่ยงตรงที่พึงประสงค์จะเกิดและจะอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป"


21 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โจรใต้เป็นใครกันแน่ เหตุการณ์เหล่านี้คืบคลานมานานเกินกว่าจะรอแล้ว ทำไมโจรใต้ถึงมีอำนาจขนาดสามารถออกทีวีได้ทุกช่อง หรือโจรใต้คือคนที่มีอำนาจในวงการเมืองไทยกันแน่ ประชาชนต่าดำๆที่อาศัยในชายแดนภาใต้น่าสงสารที่สุด ประเทศไทยวุ่นวายขึ้นทุกวันจริงๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณรู้สึกอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ผมภาวนาให้มันสงบจริงๆๆๆ สงสารประชาชน

Unknown กล่าวว่า...

ตอนแรกได้ฟังการเทปการแถลงการณ์ ก็สึกดีใจ คิดว่าทุกอย่างจะสงบลงแล้ว แต่ต้องผิดหวัง เพราะ ก็ยังมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นอีก แต่จะเป็นอย่างไรนั้น ยังไม่ครบ ระยะเวลาที่พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ให้การรับรองเอาไว้ ต้องดูกันต่อไป แต่หวังอย่างยิ่งว่า เหตุการณ์ความรุนแรงจะสงบลงโดยเร็ว ประเทศจะได้อยู่ในความสงบสุขเสียที

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนแรกที่ได้ยินประกาศก็รู้สึกดีใจมากที่ประเทศไทยจะได้มีความสงบสุขเสียที แต่ก็ต้องผิดหวังเมื่อยังมีข่าวเกิดขึ้นรายวัน ยังไงเรื่องนี้ต้องอยู่ที่ความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านทุกคน ที่ยังอยากเห็นประเทศไทยกลับมาสงบสุขและร่มเย็นอีกครั้ง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ก้อดีนะ..สาระก้อใช่ได้..ความเห็นก้อดีใช่ได้นะ..

แต่เหตุการณ์ภาคใต้..จะสงบหรือ..ในใจ..

คิดว่ามันไม่น่าจะสงบๆง่ายๆนะ..แต่ตอนนี้..

มีเหตุการณ์เขาพระวิหาร..มันอาจจะเป็น..

ผลหระทบรึป่าว..เราควรเอาเรื่องนี้มาดูด้วยนะ..

PhoBiaS กล่าวว่า...

เรื่องเหตุการณ์ความไม่สงบภาคใต้เกินกว่าที่จะแก้ปัญหาให้หายขาดได้ มันไม่ได้เป็นเรื่องความรับผิดชอบของใครเพียงคนเดียว แต่เป็นเรื่องความรับผิดชอบของคนไทยทุกคนที่ต้องคอยสอดส่องดูแล โดยเฉพาะคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เอง ยิ่งต้องช่วยเหลือทางราชการให้มากขึ้นกว่านี้ ทั้งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับ "สามัญสำนึก"ของตัวผู้ก่อการร้ายเองว่า จะเป็นเหล่าทรราชที่ทรยศต่อแผ่นดินที่ตัวเองอาศัยได้ลงคอจริงหรือ?

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ก็ตอนที่ได้ยินข่าวว่ามีการแถลงการหยุดยิงก็รู้สึกดีใจแต่ยังไม่เชื่อว่าจะเป็นความจริง เพราะเหตุการณ์ความไม่สงบนั้นยืดเยื้อมานาน หากจะให้เกิดความสงบในเวลาอันสั้นย่อมทำได้ยาก แต่ก็เอาใจช่วยนะคะ

ไม่อยากเห็นคนไทยเข่นฆ่ากันเอง

^^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากเห็นประเทศไทนสงบสุขเสียที

whiteblood กล่าวว่า...

ภาคใต้จะสงบหรือไม่นั้นอยู่ที่นักการเมืองท้องถิ่นว่าจะซื้อใจประชาชนในถิ่นนั้นได้มากน้อยเเค่ไหน เเต่ข้าพเจ้าคิดว่าคงจะไม่สงบลงง่ายๆเป็นเเน่เพราะเมื่อครั้งที่ยังไม่มีเหตการณ์เหล่านี้ทางรัฐก้ไม่ได้เห็นความสำคัญของภาคใต้มากนักเมื่อมีเหตูการร้ายๆเกิดขึ้นก็เพิ่งจะคิดได้ว่าต้องไปเทคเเคร์ภาคใต้บ้างเเล้วจะทำได้อย่างไรในเม่อชาวบ้านเเถบนั้นได้ใช้ภาษายาวีในการติดต่อกันจนเป็นภาษาถิ่นไปเเล้วเเล้วจะไปเปลี่ยนสภาพสังคมความเป็นอยู่ของเขาเหล่านั้นก็เป็นไปได้ยาก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เมื่อผมได้ดูการถ่ายทอดเทปชุดนี้แล้วก็รู้สึกดีใจมากๆที่บ้านเมืองของเราจะได้เป็นสุขสักที เเต่เมื่อมีเหตุร้ายเกิดขึ้นอีกก็ทำให้ความมั่นใจลดถอยลงไปและยังไม่รู้ว่าอนาคตของ 3 จังหวัดชายแดนใต้จะเป็นอย่างไรต่อไป

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กลัวว่าเมื่อเวลาผ่านอาจจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาอีกก็เป็นได้ ใครจะรู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร อะไรก็เกิดขึ้นได้ โดยที่อาจจะรุนแรงกว่านี้หรือน้อยกว่านี้ก็เป็นได้

~สาธุขอให้ประเทศไทยจงสงบสุข

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แถลงการณ์หยุดยิงเป็นเรื่องที่จริงหลอ แต่ทำไมหลังจากแถลงการณ์แล้วยังมีเหตุการณืที่สะเทือนขวัญอยู่เรื่อยๆๆๆ เมื่อไหร่ประเทศไทยจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติซะที

POLI กล่าวว่า...

หยุดสักทีเถอะ เเต่ก็ไม่รู้เมื่อไหร่ เราเสพข่าวพวกนี้มามากพอเเล้ว มันไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมาเลย จากที่เคยเงียบสงบกลายเป็นวุ่นวายอลม่าน เเล้วขวานทองจะยังคงเป็นขวานทองไปอีกนานเเค่ไหนถ้าขืนยังคงเป็นเช่นนี้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ความไม่เข้าในกันในความเชื่อออออ + อยากฆ่าคนครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วิถีทางที่จะหยุดเหตุความไม่สงบ
ผมว่ามีอยู่ทางนึง

ยอมรับว่าไทยไม่สามารถแก้ปัญหาได้
โดย un จะเข้ามาไกล่เกลี่ย

แล้วไงต่อ

UN ก็จะส่งทหารเข้ามาในพื้นที่

แล้วยังไงอีก

มันก็จะเป็นเหมือนติมอร์ตะวันออก

คืออะไร ?????

รัฐปัตตานีก็มีความชอบธรรมในการ
แยกตัวออกมาบริหารจัดการเอง

Unknown กล่าวว่า...

ภาคใต้ก็ประเทศไทยเหมือนกัน ไม่น่ามาทะเลาะกันเลยยย สามัคคีคือพลังงงง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่มีทางเลยละ

สงครามยังไม่จบอย่าพึ่งนับศพทหาร


อย่าชะล่าใจ

เพราะอยุ่ๆเรื่องคงไม่จบง่ายๆแน่

ตามนิสัยคนไทย




กฤติยา กันทะวงค์
เศรษฐศาสตร์

5131202004

Unknown กล่าวว่า...

จะกลุ่มใต้ดิน หรือกลุ่มบนดิน หรือกลุ่มบนฟ้า

ก็หยุดยิงกันเถอะนะ รักประเทศไทย คนไทยด้วยกัน

ใช้ความรุนแรงกันทำไม ผู้คนบริสุทธิ์ล้มตาย

จำได้ว่าตอนเด็กเด็กนั่งดูทีวี ไม่มีข่าวความรุนแรงเลย

ภาคใต้ ภาคอีสาน ภาคกลางยังสงบสุข

แม้เรื่องของอดีตจะกลับไปแก้ไขไม่ได้

ปัจจุบันและอนาคตเราก็สามัคคีกันไว้เถิดนะคะ

เพื่อประเทศของเรา เพื่อในหลวงของเรา เพื่อเราทุกคน

ชมพูนุช 513-1601-033 นิติศาสตร์

Crisis กล่าวว่า...

มันไม่มีทางเป็นไปได้หรอก

โจรใต้ไม่มีทางยอมสงบแน่ๆ

แต่มันจะยิ่งทวีความรุนแรงไปเรื่อยๆ

สงสารคนบริสุทธิ์ที่ไมรู้อิโหน่อิเหน่ด้วย

Nareerat Saengkaew

5131601106

crisis-politics@blogspot.com

Unknown กล่าวว่า...

เรื่องนี้มันเกิดขึ้นสมัยพวกเราเด็ก ๆ แล้ว แม่เราให้ฟัง แต่ไม่รุนแรง เท่าปัจจุบัน ปัญหามันยืดเยื้อเรื้อรัง
เราทุกคนก็ได้แต่หวังว่าประเทศไทยจะเป็นปึกแผ่นอย่างสมบูรณ์จริง ๆ ซะที

น.ส.เพียงตะวัน พงษ์ไพบูลย์
5131601149

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หยุดยิง?
ไม่มีทาง มันเป็น แผนการของแนวร่วมเฉยๆ
อย่าไปเชื่อเลย
สงครามประชาชนแบบนี้ หากทุกฝ่ายไม่ร่วมกันช่วยเหลือ
มีหวัง สิ่งที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นอาจเกิดขึ้นก็ได้